Sạc xe điện bằng Điện năng lượng mặt trời

Ngày 30 tháng 5 năm 2021 , tác giả: Jason Svarc

Sạc xe điện bằng điện mặt trời, xu hướng và thực tế.

Xe điện hay EV, hiện chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số các loại xe được bán trên toàn thế giới. Nhưng với hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn hiện đang phát triển Xe điện (EV) và xe lai cắm sạc plug-in hybrid (PHEV), sức mua của EV sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nhiều người lái xe đã xem xét EV hoặc PHEV như là một lựa chọn cho lần mua xe tiếp theo của họ.  Những lo lắng về giá cả, chi phí hoạt động và sự lo lắng về phạm vi của trạm sạc là trở ngại. Tuy nhiên, với việc giá của EV đang giảm xuống, cộng với lợi ích của việc bảo dưỡng thấp và chi phí vận hành cực kỳ thấp so với các loại xe chạy xăng và diesel truyền thống, EV ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua thông thường.

Đặc biệt quan trọng đối với những người có hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, hoặc đang cân nhắc sử dụng điện mặt trời , là khả năng sạc xe điện bằng năng lượng mặt trời của riêng họ. Sạc bằng điện của riêng mình về cơ bản có thể loại bỏ hoàn toàn chi phí ‘nhiên liệu’ của một chiếc EV. Tuy nhiên, trong thực tế, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng như bạn tưởng. Bài viết này thảo luận về các bộ sạc EV gia đình có sẵn, phân tích các tùy chọn (thời gian) sạc khác nhau để phù hợp với nhiều lối sống khác nhau và xem xét các hạn chế của việc sử dụng pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và pin lưu trữ tại nhà để sạc EV.

Dung lượng pin EV – KWh

Trước khi chúng ta tìm hiểu chi tiết về các bộ sạc EV khác nhau và tốc độ sạc, tốt nhất là bạn nên hiểu cơ bản về dung lượng pin và phạm vi lái xe của EV. Một chiếc EV trung bình có dung lượng pin là 60kWh (kilowatt giờ), trung bình cung cấp phạm vi lái xe khoảng 350 km, tùy thuộc vào mức độ hiệu quả của bạn lái xe. EV nhẹ hơn, hiệu quả hơn có thể sử dụng ít nhất 10kWh trên 100km, trong khi EV hiệu suất cao như Porsche Taycan có thể sử dụng 20kWh trở lên cho 100km lái xe.

Các câu hỏi thường gặp xung quanh việc sạc EV bằng điện năng lượng mặt trời và pin lưu trữ.

  1. Tùy chọn sạc EV tại nhà của tôi là gì?
  2. Bộ sạc nào phù hợp nhất với năng lượng mặt trời trên mái nhà?
  3. Mất bao lâu để sạc EV bằng hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà của tôi?
  4. Tôi có thể sử dụng pin tại nhà để sạc xe điện không?

Bộ Sạc Xe Điện Tại Nhà

Bộ sạc Tesla nhà EV công suất lên đến 7kW (1P)

Nói chung, điều đầu tiên nghĩ đến sau khi mua EV là các tùy chọn sạc gì và chúng có tương thích với hệ thống năng lượng điện mặt trời trên mái nhà không? Trước khi chúng ta đi vào chi tiết, bạn nên biết rằng hầu hết các bộ sạc EV thực sự là những thiết bị rất đơn giản có thể được lắp đặt trên bất kỳ gia đình hoặc doanh nghiệp nào cho dù bạn có lắp đặt điện năng lượng mặt trời hay không. Có một số biến tần năng lượng mặt trời chuyên dụng có bộ sạc EV tích hợp, nhưng chúng tôi sẽ đề cập đến những điều này sau.

4 Loại Chính Của Bộ Sạc EV Gia Đình

  1. Bộ sạc ổ cắm cắm 10A – 1,4kW đến 2,0kW
  2. Bộ sạc EV tại nhà một pha – 3,3kW đến 7,0kW
  3. Bộ sạc EV gia đình ba pha – 10.0kW đến 22.0kW
  4. Bộ biến tần năng lượng mặt trời kết hợp và bộ sạc EV

1. Bộ sạc EV plug-in (socket) – 2kW

Bộ sạc EV cắm vào Nissan Leaf 10A tiêu chuẩn

Hầu hết các EV được trang bị một bộ sạc đơn giản có thể được sử dụng với bất kỳ ổ cắm tường 10A thông thường nào. Những bộ sạc nhỏ, dung lượng thấp này thường sẽ sạc EV trong 12-24 giờ tùy thuộc vào kích thước của pin EV và mức độ pin yếu tại điểm sạc ban đầu. Hầu hết các bộ sạc EV 10A thường có thể sạc với tốc độ tối đa là 2,2kW, nhưng thường sẽ tiêu thụ từ 1,7kW đến 2,0kW, điều này sẽ tăng thêm phạm vi khoảng 10 đến 14km mỗi giờ, tùy thuộc vào loại xe.

2. Bộ sạc EV một pha – 7kW

Bộ sạc EV một pha tại nhà nói chung là thiết bị treo tường nhỏ có nhiều tùy chọn và kiểu dáng. Hầu hết được đánh giá ở mức 32 Amp, tương đương với công suất 7kW và có thể cung cấp cho xe của bạn phạm vi từ 40 đến 50 km km mỗi giờ khi sạc đầy. Với một người bình thường lái xe dưới 50 km mỗi ngày, thì về lý thuyết, bạn sẽ chỉ cần một hoặc hai giờ để sạc lại xe mỗi ngày.

3. Bộ sạc EV ba pha – 22kW

Bộ sạc EV gia đình ba pha đơn giản trông rất giống với các thiết bị một pha treo tường và có nhiều tùy chọn và thiết kế khác nhau. Chúng thường được đánh giá ở mức 32 Amps nhưng do có 3 pha, có thể cung cấp năng lượng gấp ba lần, gần tương đương với 22kW điện sạc. Ở mức sạc đầy, điều này có thể cung cấp cho xe của bạn một phạm vi 120 đến 150 km km một giờ.

4. Bộ biến tần năng lượng mặt trời kết hợp và bộ sạc EV

Biến tần SolarEdge với bộ sạc EV tích hợp

Một công nghệ gần đây là biến tần năng lượng mặt trời kết hợp và bộ sạc EV có thể sạc trực tiếp EV từ điện năng lượng mặt trời trên mái nhà. Bộ sạc EV tích hợp và bộ biến tần điện năng lượng mặt trời là một giải pháp thông minh giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng bộ sạc EV riêng biệt cùng với hệ thống dây điện bổ sung và các nâng cấp tiềm năng về điện. Nhược điểm duy nhất là biến tần phải được lắp đặt trong nhà để xe hoặc gần xe.

Có rất nhiều tùy chọn có sẵn với Solar Edge là nhà sản xuất biến tần chính thống đầu tiên cung cấp giải pháp 2 trong 1 duy nhất có thể sạc chỉ từ điện năng lượng mặt trời hoặc ở chế độ tăng cường , có thể sạc đồng thời từ cả năng lượng mặt trời và lưới điện.

Bộ Sạc EV Thông Minh

Nếu bạn đã lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, bạn có thể sử dụng bộ sạc EV thông minh để tối đa hóa khả năng tự sử dụng của mình. Về cơ bản, thiết bị này sẽ giám sát việc tạo ra năng lượng mặt trời của bạn và thay vì xuất năng lượng mặt trời dư thừa vào lưới điện, nó sẽ chuyển điện sang bộ sạc EV của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ không bị mất điện từ lưới điện khi thời tiết xấu hoặc không liên tục.

Cách hoạt động của bộ sạc EV thông minh – Khi bạn cắm EV vào bộ sạc tiêu chuẩn tại nhà, bộ sạc nói chung sẽ lấy lượng năng lượng tối đa có thể để sạc cho xe. Hầu hết các loại EV chuyên dụng được sạc đều được đánh giá ở mức 3,5kW đến 7kW mặc dù lượng năng lượng mặt trời bạn tạo ra có thể ít hơn nhiều, đặc biệt là khi thời tiết nhiều mây. Mặt khác, bộ sạc EV sử dụng cảm biến CT đặc biệt được gắn gần điểm kết nối nguồn điện chính của bạn để theo dõi dòng năng lượng đến và đi từ lưới điện. Khi phát hiện bất kỳ năng lượng mặt trời nào hòa ra lưới điện, nó sẽ cho phép bộ sạc EV bắt đầu sạc ở mức cụ thể đó. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi liên tục do sự thay đổi trong tiêu thụ điện năng và năng lượng mặt trời, vì vậy bộ sạc EV được lập trình để tăng tốc độ sạc lên và xuống để phù hợp với lượng năng lượng mặt trời dư thừa.

Bộ Sạc Hai Chiều

Một công nghệ mới nổi sẽ được triển khai trong vài năm tới là Vehicle to Grid hoặc V2G, sử dụng cái được gọi là bộ sạc hai chiều. Điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng nó chỉ đơn giản là cho phép năng lượng truyền đến và đi từ xe điện của bạn. Thông thường, bộ sạc truyền năng lượng theo một hướng trong quá trình sạc, nhưng bộ sạc hai chiều có thể lấy năng lượng từ xe của bạn nếu được yêu cầu để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của bạn hoặc giúp cân bằng lưới điện trong những thời điểm có nhu cầu cao – khả năng này được gọi là Xe nối lưới (V2G).

Công nghệ Vehicle to Grid sử dụng bộ sạc hai chiều có thể cho phép sử dụng EV cho nguồn điện dự phòng.

Vấn đề hiện tại của công nghệ xe nối lưới không nằm ở bộ sạc, mà là số lượng xe điện tương thích có hạn. Để V2G hoạt động, bạn phải có một chiếc xe có thể chấp nhận sạc hai chiều và hiện chỉ có một số ít EV tương thích V2G trên thị trường. Công nghệ này sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong tương lai gần và cung cấp toàn bộ các dịch vụ từ sao lưu nhà của bạn trong thời gian mất điện đến cung cấp các khoản tín dụng cấp vào lưới và các khoản giảm giá hào phóng cho việc cung cấp điện trong thời gian nhu cầu cao. Nó cũng có thể cho phép chủ sở hữu tham gia vàcác chương trình (VPP).

Bộ Sạc EV Gia Đình Được Đề Xuất

Zappi V2

Bộ sạc xe điện Zappi V2 ‘thông minh’ từ My Energygie

Bộ sạc Zappi V2 của Myenergie là một trong những bộ sạc EV thông minh và phổ biến nhất trên thị trường. Đó là một thiết bị thông minh với ba chế độ sạc khác nhau, sinh thái, sinh thái + nhanh. Nó cũng có thể được thiết lập như một bộ sạc một pha hoặc 3 pha với tốc độ sạc 1 pha từ 1,4 đến 7kW và 3 pha từ 4,1 đến 22kW.

Ở chế độ Eco, nó sẽ sạc EV cho bạn bằng phần lớn năng lượng mặt trời tự tạo trong khi giảm thiểu lượng điện lưới được sử dụng. Ở chế độ Eco +, bộ sạc Zappi sẽ nhanh chóng điều chỉnh tốc độ sạc để chỉ sử dụng năng lượng mặt trời dư thừa của riêng bạn và sẽ không đẩy bất kỳ nguồn điện lưới nào. Điều này có nghĩa là nó sẽ tạm dừng sạc nếu hộ gia đình của bạn đang tiêu thụ hết năng lượng mặt trời hoặc thời tiết rất xấu. Ở chế độ Nhanh, Zappi sẽ sạc xe của bạn ở mức tối đa bất kể máy phát năng lượng mặt trời hay mức tiêu thụ trong gia đình.

EO Mini PRO 2

Bộ sạc EV thông minh EO Mini Pro 2

EO là nhà sản xuất bộ sạc EV hàng đầu tại Vương quốc Anh và Mini Pro mới là bộ sạc EV thông minh siêu nhỏ gọn thế hệ thứ hai. Giống như người anh em lớn hơn của nó là EO basic, chiếc mini có chất lượng hàng đầu nhưng có mức giá phù hợp, mặc dù nếu bạn muốn một bộ sạc hiện đại, rời rạc nhỏ với các tùy chọn sạc thông minh thì thật khó bỏ qua. Nó có công suất sạc tối đa là 7kW hoặc 32A nhưng có thể giảm xuống nếu mạch cung cấp của bạn bị hạn chế. Nó được thiết lập và điều khiển qua Wifi thông qua ứng dụng EO và cho bạn biết tốc độ sạc hiện tại, đồng thời ghi nhật ký lịch sử sạc của bạn.



Ứng dụng thông minh EO Mini Pro 2 với các tùy chọn sạc

EO mini Pro 2 cung cấp ba tùy chọn sạc, sạc ngoài giờ cao điểm, sạc năng lượng mặt trời và sạc theo lịch trình có thể được định cấu hình phù hợp với yêu cầu của bạn.

Wallbox Quasar – Bộ sạc hai chiều

Đối với những người quan tâm đến công nghệ tiên tiến nhất, Wallbox Quasar là bộ sạc EV hai chiều đầu tiên được thiết kế để sử dụng tại nhà và là bộ sạc nhỏ nhất cùng loại cung cấp khả năng sạc hai chiều tiên tiến. Nó có định mức công suất tối đa là 7,4kW (32A) nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó chỉ tương thích với các loại xe có đầu nối xe CHAdeMO DC.

Như đã giải thích trước đó, bộ sạc hai chiều có thể mang lại những ưu điểm độc đáo của công nghệ V2G nhưng đây là những ngày đầu tiên của công nghệ mới nổi này, vì vậy, một số cuộc điều tra sẽ được yêu cầu để đảm bảo các tính năng của nó có thể được sử dụng ở tiểu bang hoặc khu vực của bạn. Mới Nissan Leaf là một trong số ít những chiếc xe với khả năng V2G. Tại Úc, các phê duyệt theo quy định đối với bộ sạc hai chiều sắp được phê chuẩn cùng với một số thử nghiệm V2G đã được tiến hành.

Nguồn cung cấp lưới một pha và 3 pha

Có hai loại kết nối lưới điện chính có sẵn cho gia đình, một pha và 3 pha. Kết nối điện một pha thường được giới hạn ở mức tối đa là 15kW hoặc 63A, trong khi kết nối 3 pha có thể cung cấp tới 36kW.

Hầu hết các ngôi nhà ở Úc, Aisa và Mỹ đều có nguồn điện một pha, 240V, có nghĩa là tổng năng lượng tối đa có thể được cung cấp từ lưới điện là 12kW đến 15kW (50A đến 63A). Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng hết công suất này để sạc EV hoặc bạn sẽ không thể sử dụng bất kỳ thiết bị nào khác cùng lúc. Nếu bạn đã làm như vậy, mỗi khi bạn sử dụng máy nướng bánh mì hoặc lò vi sóng, công tắc nguồn điện lưới sẽ ngắt do quá tải. Vì lý do này, hầu hết các bộ sạc EV một pha được giới hạn ở 32A hoặc khoảng 7kW. Điều này thực sự không tệ trừ khi bạn thực sự cần sạc nhanh trong nhà.

Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp thương mại đều có nguồn điện 3 pha, vì vậy có thể lắp đặt một hoặc nhiều bộ sạc xe điện công suất cao 22kW, tùy thuộc vào khả năng kết nối điện của tòa nhà.

____________________________________________________

Công ty TNHH Năng lượng GIGAWATT

📌 Địa chỉ: Số 85 Đường 12, P. Bình An, Q.2, Tp.HCM

📞 Hotline: 028 6683 6809

📧 Email: gw@gwsolar.vn

▶️ YouTube: https://bit.ly/2UDC3AN

💻 Facebook: https://www.facebook.com/gwsolar.vn/

🖱 Website: https://www.gwsolar.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay: 0907547325